Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bài học cuộc sống về sự giận dữ khiến bạn hiểu im lặng là khó nhưng đáng giá như kim cương

Thứ Ba, 03/11/2020 15:28 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Không phải ai cũng có thể tự rút ra bài học cuộc sống về sự giận dữ vì bạn vẫn luôn để những cảm xúc tiêu cực này hành hạ mình mỗi ngày mà không có ý nghĩ muốn kiểm soát nó.
 
 

Bài học cuộc sống về sự giận dữ

 
Có một thời kỳ, các vị Samurai ở Nhật nhận nhiệm vụ đòi nợ, thu tô đối với những người dân sinh sống trong địa giới của lãnh chúa mà họ phục vụ. Có lần, một vị Samurai đi thu nợ tại nhà một người dân chài nhưng bị người này trì hoãn với lý do năm vừa qua làm ăn không được nên không có tiền trả nợ. 
 
Nghe xong lời giải thích, vị Samurai tức giận, định rút thanh kiếm ra để giết người đánh cá nhưng anh này nhanh nhẹn nói: “Tôi cũng từng học võ và tôi luôn nhớ như in rằng sư phụ nhắc tôi rằng không nên đánh nhau khi mình đang tức giận”.
 
Vị Samurai nghĩ ngợi một lúc và chợt chùng lại, sau đó ông ngừng và không kéo kiếm ra nữa và nói: “Câu nói của sư phụ ngươi thật là khôn ngoan. Ta cũng từng được sư phụ dặn dò như thế nhưng không phải khi nào ta cũng nhớ và kiểm soát được sự giận dữ trong lòng mình.

Thôi được, ta sẽ không giết ngươi nhưng cho thêm 1 năm để ngươi tìm cách trả đầy đủ số nợ và lúc đó chỉ thiếu một xu thôi chắc chắn ta sẽ không tha cho ngươi được nữa".
 
bai hoc cuoc song ve su gian du
 
 
Nói xong, vị Samurai nhanh chóng quay trở về nhà khi trời đã khá muộn. Về đến nhà, ông đi rất nhẹ nhàng vì không muốn vợ ông thức giấc. Nhưng đập vào mắt ông lúc đó là hình ảnh người vợ đang nằm ngủ trên giường cùng một kẻ lạ mặt mặc bộ quần áo Samurai. 

Ngay lúc đấy, sự giận dữ sôi sục trong lòng ông dâng trào, mắt ông đỏ ngầu đầy tức giận. Ông nâng kiếm định giết cả hai, nhưng đột nhiên lời của người đánh cá văng vẳng bên tai: “Ðừng làm gì khi đang giận dữ“.
 
Vị Samurai bất giác giật mình ngừng lại, hít một hơi dài lấy lại bình tĩnh, sau đó cố tình gây ra tiếng động lớn. Vợ ông thức dậy ngay lập tức, kẻ lạ mặt cũng vậy!
 
Ông này bất ngờ khi biết rằng mẹ ông là người đang mặc bộ đồ Samurai kia. Ông tức giận hét lên: “Chuyện này là sao vậy. Suýt nữa con đã giết chết cả hai người rồi!”.

Người vợ lúc này mới cho hay: “Vì sợ kẻ trộm lẻn vào lúc chàng không ở nhà nên thiếp đã cho mẹ mặc quần áo của chàng để doạ chúng sợ, không dám lại gần”.
 
Như đã hẹn, sau 1 năm, người đánh cá gặp lại vị Samurai. Ông ta phấn khởi: “Năm qua may mắn được trời phù hộ tôi ra khơi kéo được rất nhiều mẻ cá to, tôi đến để trả nợ cho ngài đây, có cả tiền lãi nữa”.
 
Vị Samurai ôn tồn đáp lại: "Thôi ông cứ cầm lấy tiền của mình đi. Cách đây 1 năm, ngươi đã trả nợ đủ cho ta rồi. Món nợ ấy đã được trả hết chỉ bằng một câu nói: Đừng làm gì khi đang giận dữ, của nhà ngươi đó!".

Xem thêm: Lời Phật dạy về lời nói khi nóng giận: Tâm tốt nhưng miệng không tốt, phú quý nào rồi cũng tiêu tan
 

Chớ vội làm gì khi đang nóng giận 

hay can than voi nhung con gian cua minh
 

Tác hại khó lường của việc tức giận


Bài học từ câu chuyện trên nhắc nhở chúng ta nhận ra rằng hầu hết ta đều bị cảm xúc dẫn lối, tự biến mình thành nô lệ của sự tức giận, chúng chế ngự và khiến ta làm những điều ngu ngốc cho dù trước đó chúng ta khôn ngoan, tinh ranh như thế nào đi chăng nữa.

Theo những khảo sát thực tế đã cho thấy, hầu hết những vụ phạm tội giết người đều không hề lên kế hoạch mà thường là hành động bốc phát, tức thời trong lúc tức giận. Lúc đó, tâm trí họ dường như mụ mị đi, không thể nghĩ tới hậu quả sau đó là gì, họ chỉ muốn làm gì đó để thỏa mãn cơn tức giận.

Nhiều người thậm chí còn cho rằng bộc lộ hết những gì suy nghĩ là thẳng tính nhưng nhớ rằng bộc lộ hết ra không phải thẳng tính mà chỉ cho thấy bạn không đủ khả năng kiểm soát bản thân, thường xuyên để ngoại cảnh tác động.

Một phần vì bạn cũng không biết việc tức giận sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của mình. Sự căng thẳng do giận dữ thì cơ thể sản sinh và giải phóng các kích thích tố (hoóc–môn) adrenaline và cortisol.

Những kích thích tố này khiến tim đập nhanh hơn, hơi thở dồn dập và tâm trí xáo trộn, đồng thời lượng đường có trong cơ thể cũng tiết ra nhiều hơn để làm căng các cơ và máu lưu thông mang theo nhiều hơn các yếu tố làm đông máu. 
 
Lời nói ra như bát nước hất đi không bao giờ lấy lại được, tự mình làm mất cơ hội của bản thân, tự mình hủy hoại đi mối quan hệ của mình. Vì thế, nên im lặng khi cơn sân hận nổi lên.

Giận dữ là một trạng thái kích động mạnh của con người. Nó giống như một cơn cuồng phong đang trào lên, gầm thét dữ dội nên cũng đừng lái xe trong khi đang tức giận nguy hiểm đến bạn cũng như người khác. Lúc tức giận bạn mất kiểm soát, không tập trung và tầm nhìn của bạn bị thu hẹp.  
 
thien dinh giup ban han che nhung con nong gian
 
Người bản lĩnh sẽ biết chế ngự được cảm xúc biết điều gì phải điều gì là không nên, còn người mà nóng giận dễ dàng bộc lộ ra ngoài, dễ dàng buông lời mạt sát người khác thì suy cho cùng cũng chỉ đang thể hiện bản năng phần “con” của mình thôi.
 
Nhận thức được mối nguy của việc nóng giận thì cũng là lúc bạn nên tìm cách để điều chỉnh một mức độ phù hợp và luôn luôn điềm tĩnh. Tìm lại sự tự chủ của mình để lãnh đạo bản thân trước mọi tình huống. Và đừng làm gì khi đang giận dữ để tránh gây tổn thương cho những người quanh ta và cả chính bản thân ta không phải hối hận vì những hành động đó.

Nếu cảm thấy mình không thể kiềm chế được mà dễ nói ra những lời không hay thì đứng lên đi ra ngoài, thoát ra khỏi không gian khiến bản thân ngột ngạt. Thay đổi trạng thái sẽ khiến bạn tốt hơn.

Học cách nhận diện cơn nóng giận đang tới để biết giữ im lặng, cũng không hành động bất kỳ điều gì không bản thân không vui. Đừng để tay nhanh hơn não mà đẩy mọi chuyện đi xa, có xin lỗi cũng đã quá muộn màng.
 

Cách để hạn chế bớt những cơn giận dữ


Có thể bạn đã nhận ra rằng tức giận là cuộc kinh doanh lỗ nhất trên đời. Thế nhưng đừng chỉ chờ tới lúc nóng giận rồi ra mới điều chỉnh tâm trạng của mình vì việc phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh. Vì thế, tìm cách để giảm thiểu những cơn nóng giận đến với mình cũng phần nào giúp ta tránh xa những rắc rối. Bạn có thể thử luyện tập các việc như:

- Thiền định: Stress và lo lắng là nguyên nhân của sự tức giận, thiền định có thể giúp bạn giảm bớt những điều này một cách tối đa.

- Tập thể dục thường xuyên làm tăng sức lực cho cơ thể và hỗ trợ bộ não tập trung, giúp bạn kiểm soát được cơn nóng giận. Ngoài ra còn làm giảm nguy cơ hành động, lời nói, cử chỉ quá mức bình thường.

- Lời Phật dạy cho người nóng tính bạn sẽ hiểu người hay nổi giận là vì họ nuôi dưỡng những thù hằn trong lòng mình quá nhiều và quá lâu. Vì thế, hãy đừng ngại chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của bạn với người bạn thực sự tin tưởng, đó có thể là bạn thân, đó có thể là bất cứ ai mà bạn nghĩ rằng họ hiểu bạn.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X