Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bài học cuộc sống về sự chịu đựng từ chuyện con ngỗng nuốt chiếc nhẫn

Thứ Hai, 03/08/2020 14:17 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bài học cuộc sống về sự chịu đựng cho thấy vẻ đẹp của chữ NHẪN mà không phải ai cũng nhận ra. Đó thực sự là ánh sáng của trí tuệ lấp lành có được từ sự tôi rèn bản thân qua thời gian.
 

Câu chuyện Tỳ kheo bị oan vì con ngỗng


Có vị Tỳ kheo đi khất thực tại một gia đình giàu có, chủ nhà cung kính mang vật thực để vào bát cho ông nhưng vì chiếc nhẫn của bà chủ lỏng quá nên bà vô tình để rơi xuống đất mà không hay biết.

Vị Tỳ kheo vốn là người ít nói, thêm nữa khi đi khất thực nên giữ lễ nghĩa nên ông đợi hoàn cảnh thích hợp mới nói. Thế nhưng trong lúc ông đang nghĩ thì một con ngỗng lại gần và nuốt mất chiếc nhẫn vì nó tưởng đó là đồ ăn.

Chủ nhà lúc này đi vào trong nhưng vẫn thấy vị Tỳ kheo đứng đó, cùng lúc bà phát hiện chiếc nhẫn trên tay mình biến mất. Vừa ngạc nhiên, vừa lo lắng bà hỏi: “Thưa thầy, Thầy có thấy chiếc nhẫn của con ở đâu không?”.
 
Vị Tỳ kheo im lặng, ông không dám nói ra vì sợ con ngỗng sẽ vì lời của ông mà bị giết, ông đành im lặng vì không có ý định nói dối. Bà chủ tiếp tục gặng hỏi: "Thầy có thấy nhẫn của con không, ban nãy lấy đồ ăn cho thầy con vẫn thấy".

Nghĩ thầm trong lòng là vị Tỳ kheo nổi lòng tham nên lấy nhẫn của mình nên bà này túm áo ông nói: “Chắc ông lấy chứ nãy giờ có ai ngoài ông và tôi đâu". 
 
Sau đó, bà còn đánh vị Tỳ kheo bầm tím cả mặt mày. 
 
Cùng lúc, con ngỗng tự nhiên vật vã rồi ngã lăn ra chết, có thể nghiệp của nó đến đó là hết.

Lúc này, vị Tỳ kheo mới nói: “Tôi thấy con ngỗng nó nuốt cái nhẫn”.

Bà chủ ái ngại phân trần: “Trời ơi! Sao Thầy không nói cho con nghe, con còn lỡ đánh thầy”.

Vị này trả lời: “Tôi sợ bà giết con ngỗng”.
 
Bị vu oan và đánh đập, đau đớn thể xác nhưng vị Tỳ kheo vẫn không nói vì nói thật vì nói thật sẽ hại người khác, nhưng cũng không muốn mất hạnh chân thật nên im lặng.
 
Bài học cuộc sống về sự chịu đựng của Tỳ kheo rất đáng học hỏi, áp dụng vào đời sống thường nhất của chúng ta, nhất là những lúc ta bị người khác hiểu lầm, hiểu sai đành phải chấp nhận thiệt thòi để không phải nói dối điều gì. 
 
bai hoc cuoc song ve su chiu dung
 

Bài học cuộc sống về sự chịu đựng


Không phải ai cũng đủ khả năng nhẫn nhịn, chịu đựng tốt như vị Tỳ kheo trên vì hầu hết chúng ta chẳng tu tập và chỉ nghĩ gì nói nấy, muốn gì làm nấy một cách tùy tiện. 

Lời nói cần phải NHẪN


Nhẫn là việc giữ được thái độ ôn hòa, bình tĩnh chứ không phải chấp nhận sự nhục nhã và đó thực sự là cả một nghệ thuật ứng xử khéo léo đòi hỏi sự tính toán bằng lý trí.

Tục ngữ có câu, cơm có thể ăn hổ lốn, nhưng lời không thể nói bừa. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy nhiều mối họa đều từ miệng mà ra. Có bao nhiêu cặp đôi chia ly vì lời nói chua xót tim gan, có bao nhiêu người bạn chỉ vì một lời nói mà trở thành kẻ dưng?...

Rất nhiều đôi vợ chồng cãi nhau, vì không kiềm chế được sự nóng nhận đã dẫn đến những sự sát thương, hoặc những lời nói làm tổn thương nhau, rồi dần dần cũng chính bởi những lời nói ấy làm tình cảm vợ chồng sứt mẻ, dẫn đến chia lìa, con cái chính là người chịu thiệt thòi nhất.
 
Bài học cuộc sống về sự chịu đựng của Tỳ kheo ở trên cho ta thấy, im lặng là vàng, nhẫn nại là bạc. Mỗi người đều có một túi phúc của riêng mình, bạn cho gì vào trong thì sẽ thu được điều tương tự. Bạn sẽ cảm thấy khi nhẫn nhịn kiềm chế cơn giận giữ trong người là không phải dễ dàng.

Nhưng bạn nên nhớ rằng nhẫn nhịn là phương thức chìa khóa của người chiến thắng. Thành công thường chỉ xuất hiện trong đời sau khi bạn đã nhẫn lại, kìm nén những nỗi thống khổ mà người thường không thể chịu đựng được.
 
Nhẫn nhịn là một phép tắc nên học theo của con người. Nhờ vào nhẫn nhịn, con người có thể hoàn thiện các đức tính khác của bản thân, cải thiện bản thân, nâng cao năng suất và chất lượng công việc.
 
vo chong nan biet nhan nhin nhau
 
 

Có nhiều cơn nóng giận phải NHẪN

 
Lời Phật dạy về hơn thua: Càng khôn ngoan càng giỏi Nhẫn nhịn. Do đó, hãy học cách bỏ qua những điều vụn vặt, nhỏ nhặt nhất. Đừng tích tụ những bực bội chuyện nhỏ trong lòng. Vì chỉ cần một chuyện nhỏ cũng nổi nóng, hành động mất kiểm soát.
  
Nếu bạn phải đối mặt với cơn nóng giận bực tức nào mà không thể nhẫn nhịn được. Hãy bỏ qua và dành thời gian hít thở sâu lấy lại bình tĩnh. Thưởng thức những bản nhạc hay mẩu tin hay, nói câu chuyện vui để lấy lại thư giãn tâm trạng thoải mái để tránh những hành động sai lầm.

Có những người hay tức giận cho rằng tính tôi là thế, kỳ thực là tấm lòng họ chưa đủ rộng rãi để bao dung tất cả. Hãy tha thứ cho người làm tổn thương bạn, nếu không đủ bao dung sẽ không thể thành công. Muốn thành công thì phải kìm nén những cơn nóng giận.
 
Không được tùy ý tức giận, hay để người khác dễ dàng chọc giận mình. Đắm mình trong sự tĩnh lặng là chìa khóa vàng giúp bạn mở cánh cửa đi tới thành công. Giữ được tĩnh khí cũng chính là sự tu dưỡng lớn nhất cuộc đời.
 
Thế nhưng chớ nên hiểu nhầm rằng nhẫn nhịn là chịu đựng luồn cúi, chấp nhận thấp hèn hơn để có thể danh vọng địa vị, hoặc trong cuộc sống bị chèn ép quá nên phải nhẫn nhịn mà sống, nếu không sẽ bị dồn đến bước đường cùng. Nhẫn nhịn như vậy chỉ khiến bản thân được yên ổn nhưng trong lòng luôn phiền não, tâm ấp ủ oán hận.
 
su nong gian khien ta mu muoi di
 

Có nhiều ham muốn phải NHẪN

 
Cuộc sống này ai chẳn muốn ăn ngon, mặc đẹp, có gia đình hạnh phúc và bên cạnh đó có quá nhiều cám dỗ như vật chất, danh vọng, địa vị, quyền lực luôn bủa vây quanh chúng ta. Thế nhưng, chớ nên tính toán chi li và bạn tính cũng chẳng bằng trời tính.

Nếu không thể nhẫn nhịn được trước những cám dỗ, mê hoặc đó, không thể lắng lòng mình lại, thì cuộc đời này ta sẽ chỉ mải miết chạy theo những vật ngoài thân mà trong tâm luôn thấy trống rỗng mà thôi.

Nhất là chuyện ái tình luôn khó nói và chẳng ai đoán biết trước được, nhưng cũng không thể bất chấp tất cả làm liều. Tình cảm chỉ là thứ thoảng qua, bạn thực sự có quá nhiều điều phải làm trên đời thay vì đắm chìm vào ái dục và những ham muốn cảm xúc ấy. 

Nếu không thể nhẫn được dục vọng nhất thời thì có thể cuộc hôn nhân của bạn sẽ không còn êm ấm. Có thể bạn sẽ làm người bạn đời bị tổn thương, hoặc đặt cả mái ấm của mình và tương lai của những đứa trẻ trước bờ vực nguy hiểm.
 
Chuyện này nói ra thật dễ nhưng làm được thì không hề đơn giản chút nào. Nhưng nên nhớ Yêu và hận chỉ là trò đùa số phận, nhìn thấu rồi sẽ hết hận hết mê.

Quan trọng là ta biết đủ, biết khi nào cần dừng chân để tránh sa ngã. Khi không có mặt trời thì học cách hưởng thụ sự mát mẻ của gió mây, khi không có hương hoa thì học cách cảm thụ sự nồng hậu của mặt đất.
 
Tham vọng nhiều thì mệt, biết đủ thì thỏa mãn. Cuộc sống gập ghềnh, nhưng chân thành mới là bến đỗ.

Một nhẫn không chỉ vạn sự hòa mà còn là nền tảng để trí huệ sinh ra, nhẫn cũng không phải là sự nhu nhược mà là thể hiện của bậc quật cường đại trí. Chịu thiệt thì dưỡng đức mà chịu nhẫn thì dưỡng tâm.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X