Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bài học cuộc sống về ếch và ốc sên để thấy rằng chớ so sánh mình với bất cứ ai

Thứ Sáu, 23/02/2024 18:05 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bài học cuộc sống về ếch và ốc sên sau đây sẽ để cho bạn những điều đáng suy ngẫm. Từ đó nhận ra rằng cuộc đời này ai cũng có nỗi khổ riêng, chớ nên so sánh mình với bất cứ ai.



1. Bài học cuộc sống về ếch và ốc sên

 
Một chú ốc sên nọ luôn cảm thấy khó chịu với chú ếch vì nghĩ rằng ếch sung sướng hơn mình. Cho tới một hôm, ếch biết chuyện nên đau khổ hỏi ốc sên:

- Này ốc sên, không hiểu tôi đã xúc phạm gì đến anh không mà không hiểu nguyên do từ đâu mà anh ghét tôi nhiều đến vậy?
 
Ốc sên nói:

- Bạn không xúc phạm gì tôi, chỉ là tôi có bốn chân để chạy nhảy xung quanh, nhưng tôi phải mang cái vỏ nặng nề và bò chậm chạp trên mặt đất, vì vậy tôi cảm thấy rất khó chịu.
 
Ếch nói: 
 
- Vậy là bạn cũng không hiểu nỗi khổ của tôi rồi. Thực ra trong cuộc sống này, gia đình nào cũng có những câu chuyện, sự khó khăn của gia tộc họ, bạn thấy hạnh phúc của chúng tôi nhưng lại không thấy được nỗi đau của chúng tôi.
 
Đúng lúc này, một con đại bàng to lớn bất ngờ xuất hiện, sà xuống và con ốc nhanh chóng trốn vào trong vỏ, và con ếch bị đại bàng cắp đi mất, có một bữa trưa ngon lành.
  
Bài học: Cuộc đời này ai cũng có nỗi khổ riêng không tiện nói ra nên bạn không biết, thế nên bạn thường có cảm giác rằng người ta sung sướng hoặc hạnh phúc, may mắn hơn mình, chỉ có mình là chịu khổ. Thực tế là người nghèo cũng khổ, người giàu cũng khổ, nhưng mỗi người lại có vấn đề khác nhau, họ cần tháo gỡ để nhận ra bài học của mình.

Thế nên cuối cùng thì ta cứ tận hưởng cuộc sống của mình, không nên so sánh bản thân với người khác. Nghĩ về những gì bạn có sẽ mang lại cho bản thân nhiều hơn lòng biết ơn và hạnh phúc.
 
Bai hoc cuoc song ve ech va oc sen rat y nghia
 
 

2. Đời người ai cũng có nỗi khổ riêng

 
Trong cuộc đời này, chúng ta chỉ biết rõ nhất về cuộc sống của mình nên nghĩ rằng chỉ có mình phải chịu khổ. Thế nhưng nếu đủ quan sát, chiêm nghiệm ta sẽ thấy rằng ai cũng có nỗi khổ riêng, người nghèo vất vả mưu sinh nhưng người giàu lại phải cố chống chọi với cám dỗ xảy ra trong cuộc sống của họ.

Việc gì cũng có mặt tiêu cực và tích cực đi song hành với nhau, do đó khi bạn không sinh ra từ vạch đích thì đừng quá buồn vì luôn có những lợi thế nhất định ở vị trí hiện tại của bạn đấy.
 

Tận hưởng cuộc sống của mình

 
Cuộc sống của bạn có buồn hay vui, tốt hay dở thì cũng đáng để trân trọng, bạn nên học cách yêu cuộc sống của mình mà không nên so sánh bản thân với người khác. Những lúc buồn là để dạy bạn những giây phút hạnh phúc quý giá tới mức nào, vì thế đừng trốn tránh hay nghĩ tiêu cực quá về những nỗi buồn.
 
Ngay tất cả các sinh mệnh, như cây cối, các con động vật khác cũng vậy, đều không thể so sánh với nhau. Ai cũng có ưu và nhược điểm riêng, thế nên hãy trân trọng những gì mình đang có là điều quý giá nhất.

Thời đại ngày này, chúng ta dễ dàng biết được cuộc sống "màu hồng" của người khác thông qua mạng xã hội. Lúc này chúng ta lại càng dễ có tâm lý so sánh rằng sao cuộc sống của mình không được tốt như người ta, tại sao mình lại không được giỏi như họ,... Chính tâm lý này đã vô tình khiến ta rơi vào tâm trạng tiêu cực.

Theo tiến sĩ tâm lý người Mỹ - Robert Puff, khi so sánh bản thân với người khác, chúng ta tự cướp đi hạnh phúc của chính mình, bất kể mình kém cỏi hoặc vượt trội hơn.

Vậy nên hãy ngừng so sánh và đừng đố kỵ với cuộc sống của người khác, ai sinh ra cũng đều có sự an bài trước cả rồi. Nếu có thể hãy ngưỡng mộ những người may mắn hơn bạn và đồng cảm, chia sẻ với người có hoàn cảnh không tốt bằng bạn.
 

Hãy biết ơn những gì mình có

 
Ngay cả lúc bạn đang ngồi đây vẫn có một bữa ăn no, vẫn có một mái nhà che chắn gió sương cũng đã là rất may mắn hơn so với nhiều người ngoài kia đang phải nhịn đói cầm hơi hoặc ngủ ở gầm cầu...

Mọi thứ bạn có không hề là đương nhiên, thế nên hãy thể hiện sự trân trọng, nghĩ về những gì bạn có sẽ mang lại cho chúng ta nhiều hơn lòng biết ơn và hạnh phúc.

Lòng biết ơn không nhất thiết phải xuất phát những điều lớn lao trong cuộc sống. Thói quen biết ơn bắt đầu bằng việc trân trọng từ những điều nhỏ nhất, ngay lúc này bạn có thể biết ơn chiếc xe đã đưa bạn đi làm, người tài xế đã đảm bảo cho chuyến đi của bạn được an toàn, chiếc máy tính để bạn có thể làm việc mỗi ngày,...

Nếu có thể, hãy tham gia vào các hoạt động tình nguyện ngay khi có cơ hội. Việc này không chỉ giúp chúng ta tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội mà còn có thể hỗ trợ những người cần giúp đỡ, tận mắt chứng khiến và cảm nhận những khó khăn, vất vả của họ. Điều này cũng giúp chúng ta cảm nhận trân trọng hơn những gì mình đang có, rõ hơn giá trị của việc giúp đỡ người khác và cảm ơn những người đã giúp đỡ chúng ta trước đó.

Hãy dành ít phút mỗi ngày để suy nghĩ và cảm ơn những gì mình có được ngày hôm nay.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X