Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

10 bài học cuộc sống cực kỳ đắt giá chúng ta học được từ cao nhân

Thứ Ba, 19/10/2021 10:38 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những bài học cuộc sống học từ cao nhân sau đây tuy nhẹ nhàng mà sâu cay sẽ giúp bạn có góc nhìn mới mẻ hơn trong việc đầu tư, kinh doanh, nhờ thế mà bạn có thể áp dụng trong việc làm ăn để sớm gặt hái được thành công.
 
Những bài học cuộc sống học từ cao nhân thường xuyên đưa ra làm ví dụ như là cách để ta có thái độ đúng, hỗ trợ ta trên con đường đi tới thành công. Tất nhiên, sẽ có những chuyện bạn "biết rồi" nhưng tất cả chúng đều là bài học giá trị mà chúng ta có thể lưu lại tới muôn đời sau.

1. Phải biết thừa nhận sự yếu kém bản thân


Một ngày nọ, chú cáo đi ngang qua vườn nho và phát hiện một chùm căng mọng, cực hấp dẫn. Thế nhưng cáo gắng sức mãi cũng không thể vươn tới được chùm nho. Chú ta nghĩ đủ các cách như nhảy lên cũng không được và phát hiện ra một số chùm còn thấp hơn, lại gắng sức nhảy lên lần nữa nhưng không ích gì.

Cuối cùng, cáo thất vọng thở dài: "Thôi chùm nho xanh quá, chắc chua lắm, ta cũng không cần" và thế rồi rời đi trong tiếc nuối.
 
Bài học: Con cáo không thể hái được chùm nho nên đã tự nhủ nho còn xanh lắm để biện hộ cho mình, điều này cũng như chúng ta chẳng bao giờ muốn thừa nhận sự yếu kém của bản thân, luôn tìm ra hàng ngàn lý do để cố gắng lấp liếm chúng đi.

Nhiều người tỏ ra chê bai, khinh miệt cái mà họ mong muốn có nhưng không được. Thực tế thì chỉ là vì khả năng của mình có giới hạn không thể có được nhưng đành lấy cớ, tự dối lòng mình để tự biện minh.
 
Bai hoc cuoc song hoc tu cao nhan

Để trở nên thành công bạn phải rèn giũa nhiều đức tính tốt đẹp 

 

2. Hãy tạo nên kết quả ngoài sức mong đợi


Cậu bé nọ học việc trong một tiệm sửa xe đạp. Một ngày, có người khách đem đến một chiếc xe đạp hư. Cậu không những sửa lại cho thật tốt, mà còn lau chùi chiếc xe sạch đẹp.
 
Những người học việc khác cười nhạo cậu bé dại dột, đã chẳng được thêm chút tiền công nào lại còn tốn sức.
 
Hai ngày sau, người khách trở lại, thấy chiếc xe đạp vừa tốt vừa đẹp như mới mua, liền đưa cậu bé về hãng của ông ta để làm việc với mức lương cao.
 
Bài học: Trong công việc, hãy luôn ý thức làm ngoài sức mong đợi, rồi một ngày, bạn sẽ đón nhận kết quả đầy bất ngờ. Nhiều người làm việc quá giờ, làm thêm việc là không hài lòng, sợ mình chịu thiệt, thế nhưng chấp nhận chịu thiệt là khôn ngoan vì lợi ích nó nằm ở tương lai mà không phải ai cũng dự đoán hết được. 
 

3. Người giàu có là người có tình yêu và lòng trắc ẩn


 Một gia đình giàu có muốn cho con trai biết về cuộc sống của người nghèo nên ông bố đưa con tới một ngôi làng gần đó. Họ tới thăm một cánh đồng của gia đình nghèo và trên đường trở về bố dò hỏi ý con trai cảm nhận về chuyến đi. Cậu bé vui vẻ trả lời:

- Rất tuyệt bố ạ!
 
Người bố gặng hỏi con nhận xét gì về cuộc sống người nghèo, cậu bé vô tư trả lời:

- Chúng ta có 1 con chó, họ nhiều hơn, họ có 4 con. Chúng ta có bể bơi nhỏ xíu nhưng họ có cả con sông.

Chúng ta phải thắp đèn mỗi đêm còn họ có những ngôi sao sáng. Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có TV, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng. Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào!.
 
Bài học: Trong mắt của chúng ta giàu có là bao gồm tiền bạc, tài sản nhưng thực tế có những thứ quan trọng hơn như tình yêu, lòng trắc ẩn, tình bạn. Thế nên bài học cuộc sống học từ cao nhân giúp ta nhận ra rằng bí quyết giàu có của người thành công không chỉ có tiền bạc mà thôi.

4. Bề ngoài không quan trọng

 
Có lần ngựa vô tình gặp lạc đà đang đi qua sa mạc, lần đầu nhìn thấy kẻ hao hao giống mình nhưng lại có cục bướu trên lưng trông rất xấu xí. Ngựa lấy chuyện đó ra đùa cợt:

- Này anh bạn, sao lưng của anh xấu thế, không gọt chúng đi?

Lạc đà đã quá quen với chuyện này, nghe xong không thèm đáp lời và cứ tiếp tục đi. Sau khi tiến vào sa mạc, không ai còn thấy ngựa quay về nữa…
 
Bài học: Đừng cười nhạo bề ngoài người kháс, có những thứ tưởng rằng yếu điểm lại trở thành lợi thế của người ta. Hãy bình tĩnh quan sát, đừng vội vàng kết luận.

Trong cuộc sống cũng vậy, có người sang nhưng ăn mặc giản dị, có người không có tiền nhưng ăn mặc sang chảnh. Do đó, trước lúc hiểu rõ một người thì đừng vội vàng nhận xét hay chê bai về họ.
 
Lac da co the di qua sa mac nho buou
 

5. Không nên so sánh nhầm đối tượng

 
Một hôm, kiến đến gặp voi để so bì sức mạnh, nó cũng muốn chứng tỏ với mọi người rằng mình cũng là một kẻ mạnh vì bản thân có thể nâng được một vật nặng gấp 100 lần trọng lượng bản thân.

Nghe lời thách đấu voi không muốn tham gia lắm nhưng kiến thuyết phục mãi. Thế nên voi thử rũ mình cho bùn đang bám trên thân rơi xuống, một cục bùn rơi trúng kiến, kết quả kiến bị đè chết.
 
Bài học: Mọi so sánh đều là không phù hợp, kiến thấy mình mạnh là khi nó có thể nâng món đồ lớn hơn so với trọng lượng của bản thân mà thôi.

Chúng ta cũng vậy, cho dù bạn bè bằng tuổi có người thành công có người không nhưng tuổi tác không nói lên điều gì cả. Mỗi người có kinh nghiệm, trải nghiệm hoàn toàn khác nhau để tạo nên cuộc sống riêng của họ. Chớ nên so sánh nhầm đối tượng có thể khiến bản thân thất bại một cáсh thảm khốc. 
 

6. Đừng quyết định khi bạn còn mơ hồ

 
Giữa cái Hè nóng nực, ngựa vằn ung dung ra sông uống nước, nó vô tình thấy hà mã đằm mình dưới sông trông rất sảng khoái. Ngựa thầm nghĩ, hà mã cũng có thể chơi đùa dưới nước được tại sao mình không thử xem thế nào nhỉ?

Nghĩ vậy, ngựa vằn lao xuống sông để đằm mình, chưa kịp tận hưởng cảm giác khoan khoái thì nó đã vô tình trở thành miếng mồi ngon cho cá sấu.
 
Bài học: Trong thực tế, có rất nhiều người không có đủ thực lực nhưng mà lại thường hào hứng đi thử những điều vượt quá khả năng của mình. Vội vàng quyết định khi không đủ thông tin hoặc những gì mình biết đang rất mơ hồ, cuối cùng sẽ chuốc họa vào thân.

Tương tự như trong đầu tư cũng vậy, bình thường ta có thể chọn mua bộ quần áo thì cân nhắc kiểu dáng, màu sắc, giá tiền, đặt lên đặt xuống. Thế nhưng khi bỏ cả tiền tỷ mua nhà, mua chứng khoán ta lại nhắm mắt làm theo những "lời đồn" thiếu căn cứ.
 

7. Phải biết rõ sở trường của mình

 
Một chú vịt nhìn thấy chim nhạn bay trên bầu trời rất tự do tự tại, cảm thấy bản thân mình cũng không có gì thua kém sao lại không thể bay.
 
Kết quả nó trèo lên váсh đá thả mình xuống, chưa kịp vỗ cánh mấy cái đã rơi xuống khe đá gãy chân.
 
Bài học: Vịt sở trường là bơi nhưng chim là bay thế nên phải biết rõ điểm mạnh của mình mà tập trung. Bạn là người dẫn truyện hài hay nhưng không có nghĩa là làm chương trình nào cũng phải xuất sắc.

Những người thành công ở lĩnh vực nào đó là nhờ họ phát triển điểm mạnh của mình, tưởng họ an nhàn nhưng họ đã có chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Ta muốn thành công cũng phải biết mình giỏi cái gì và tập trung vào đó mà rèn giũa, không nên bắt chước, cố tìm được thành công trong vô vọng ở lĩnh vực mà mình không biết gì.

8. Phải khiêm tốn, biết mình là ai

  
Trong rừng mọi người nô nức chuẩn bị cho cuộc thi xem ai là người đẹp nhất và công thầm nghĩ mình sẽ đoạt giải thôi vì ở đây làm gì có ai đẹp bằng công. Đi đâu công cũng được mọi người khen ngợi thì chắc chắn về nhất, chẳng có lý do gì mà về nhì cả.

Thế nhưng công chưa kịp đắc ý thì nhận kết quả mình là người bị loại ngay từ vòng đầu tiên. Công vô cùng tức giận tìm ban giám khảo là sơn dương để khiếu nại. Sơn dương ôn tồn giải thích: "Tuy công xòe đuôi ra trông rất đẹp, bộ cánh cực kỳ bắt mắt nhưng lại bị lộ hậu môn phía sau trông khó coi".

Nghe xong công không nói được gì nữa, xấu hổ, im lặng rời đi.
 
Bài học: Chúng ta thường quá tự tin về những gì được khen, thậm chí tự soi mình ta cũng chỉ biết được một phần chứ không hiểu được toàn bộ. Do đó, nếu muốn thành công phải biết lắng nghe, nhờ người ta chỉ ra điểm yếu để tìm cách cải thiện, không nên tự ái hay tức giận.

Nhất là trong làm ăn, có khi chỉ một lời cảnh tỉnh của ai đó cũng giúp ta thoát được khỏi việc mất mát tài sản, thế nhưng nếu chủ quan, tự tin rằng mình giỏi và ngó lơ lời khuyên đó thì ta tự chuốc về mình những đắng cay.
 
Cong tu hao vi minh xinh dep
 

9. Hãy sống thật thà, chân thành

 
Một số em bé có nguyện vọng được trở thành thiên thần và Thượng Đế vui vẻ đưa cho mỗi em một chân đèn. Trước khi đi, Ngài không quên dặn rằng các bé hãy tìm cách giữ cho mấy cái chân đèn luôn sáng bóng cho đến khi Ngài quay lại.
 
Những ngày đầu, các em chăm chỉ lau chùi, thế nhưng bẵng đi một thời gian, nhiều tuần trôi qua, không thấy Thượng Đế quay trở lại. Tất cả các bé đều bỏ cuộc, duy chỉ có một em vẫn kiên nhẫn lau chùi chân đèn sáng bóng dù cho Thượng Đế không đến. Mọi người lúc này bắt đầu cười nhạo em.
 
Vài ngày sau, Thượng Đế trở về như đã hứa và chỉ có em được trở thành thiên thần.
 
Bài học: Có những nỗ lực chúng ta tưởng như vô ích nhưng thực ra mọi thứ đều được ghi nhận. Vì thế, trong bất cứ hoàn cảnh nào, hãy sống ngay thẳng, thật thà và làm việc tận tụy vì cuộc sống sẽ luôn công bằng, rồi bạn sẽ được hái quả ngọt vào lúc bạn không ngờ tới nhất.

10. Luôn chuẩn bị đường lui cho mình 

 
Nhận thấy nguồn thức ăn ở khu rừng hiện tại không đủ nữa, một chú sư tử rủ hổ đi săn mồi ở thung lũng bên cạnh. Sư tử hứa hẹn là khi săn được mồi hổ sẽ có một nửa, trong khi đó với sự hợp sức của cả hai thì việc tìm mồi sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với hiện tại.

Nghe cũng bùi tai, hổ suy nghĩ một lúc rồi đồng ý và cả hai cùng đi sang thung lũng bên kia để kiếm mồi. Thế nhưng khi đến nơi, Sư Tử chặn đường lui của hổ và giết nó, ăn thịt. 

Bài học: Cho dù bạn tự tin là kẻ mạnh nhưng sẽ vẫn luôn có những kẻ mạnh hơn muốn "nuốt trọn" bạn, vì thế, trong khi hợp tác với họ cần phải cân nhắc kỹ càng, đừng vì lời dỗ ngọt mà vội tin. 

Hơn nữa trong làm ăn, kinh doanh hay đầu tư không có gì là an toàn 100%, không có gì đáng tin 100% cho dù đối phương có ra sức khẳng định. Do đó, bản thân luôn phải chuẩn bị cho mình một đường lui nếu không muốn rơi vào đường cùng. 

Những bài học cuộc sống học từ cao nhân được đúc rút từ rất nhiều câu chuyện ngụ ngôn của nhiều quốc gia khác nhau và chúng đều có giá trị để áp dụng trong cả việc làm ăn, kinh doanh. Mong bạn sẽ có thể học hỏi được từ những gì chúng tôi chia sẻ trên đây.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X