Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Câu chuyện “Đại bàng nhổ lông” và bài học HẠI NGƯỜI chính là HẠI MÌNH

Thứ Hai, 14/08/2023 14:40 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Ai cũng muốn mình giỏi giang, thành công. Nhưng thay vì cố gắng rèn luyện, học hỏi thì lại tìm cách vùi dập những người tài giỏi hơn mình. Hành động đó không những không làm bạn tốt hơn và còn nhận về kết cục đau đớn.
 
Bai hoc cuoc song hai nguoi chinh la hai minh
 
 

1. Câu chuyện “Đại bàng nhổ lông”

 
Có 2 con đại bàng, một con nhanh nhẹn, bay cao, con còn lại thì chậm chạp, bay thấp. Con bay thấp luôn tỏ ra ghen tị, khó chịu với con bay cao. 
 
Một ngày nọ, vì sự chậm chạp của mình nên con bay thấp sa vào bẫy của thợ săn. Biết rằng cơ hội sống sót của mình là rất thấp, nên nó ra sức van xin người thợ săn. 
 
Nói rằng bản thân yếu đuối, chẳng thể bay được cao nên nếu bắt được cũng chẳng có gì là kích thích. Nếu muốn thỏa mãn thú săn bắn và thể hiện tài năng thì hãy bắt con đại bàng nhanh nhẹn đang bay ở phía trước kia. 
 
Người thợ săn gật gù, nói rằng: “Cũng được thôi, nhưng cung tên của ta còn thiếu một chiếc lông vũ để làm cánh gió, ngươi có thể nhổ cho ta một chiếc lông được không?” 
 
Con đại bàng mở cờ trong lòng, liền đáp lại rằng: “Chỉ cần ông hạ gục con đại bàng bay cao kia thì một chiếc lông vũ chẳng nhằm nhò gì cả”. Sau đó nó nhổ chiếc lông của mình và đưa cho người thợ săn. 
 
Người thợ săn liền hướng mũi tên vào phía con đại bàng bay cao, nhưng phát bắn không chính xác vì khoảng cách là quá xa.
 
Ông ta thương lượng với con đại bàng bay thấp: “Ngươi có thể cho ta thêm một chiếc lông nữa được không?”. Không chút chần chừ, nó liền nhổ thêm một chiếc lông của mình rồi đưa cho người thợ săn.
 
Tuy nhiên, mũi tên lần này cũng không chính xác. Hết lần này đến lần khác, người thợ săn tiếp tục thương lượng với con đại bàng bay thấp. Lông của nó lần lượt bị nhổ hết mà vẫn không có mũi tên nào bắn trúng.
 
Trên bầu trời, con đại bàng bay cao vẫn đang sải cánh bay vun vút. Ở dưới đất, đại bàng bay thấp đã trần trụi lông, giờ đây nó chẳng thể bay được nữa.
 
Đang chán nản vì không thể bắn được đại bàng trên cao, nhìn thấy bộ dạng thảm hại của con đại bàng ở dưới đất, người thợ săn liền nói: “Tại sao ta phải vất vả bắn đại bàng bay trên trời, trong khi ở đây có một con không biết bay.” Sau đó, ông ta cầm con đại bàng trụi lông mang về nhà.
 
Tham khảo:
Câu chuyện về thiên tài và Tử Thần để thấy nỗi lo sợ về điểm yếu biến ta thành kẻ ngốc như thế nào?
Câu chuyện cuộc sống về khuyết điểm sau đây cho ta thấy rằng có lúc ta tưởng mình là thông minh, thiên tài hay giỏi giang đấy nhưng càng cố tỏ ra hoàn hảo ta

2. Bài học rút ra từ câu chuyện "Đại bàng nhổ lông"


Hai nguoi chinh la hai chinh ban than minh
 

- Bài học thứ 1: Hại người cũng là hại chính mình


Từ một con đại bàng bay thấp, nay nó còn chẳng thể bay được nữa. Sớm muộn cũng trở thành bữa ăn ngon miệng cho người thợ săn. Điều gì đã khiến nó ra nông nỗi như vậy? Đó chính là sự đố kỵ.
 
Đố kỵ chính là điểm xuất phát của mọi điều ác, vì ghen ghét với người khác mà có thể làm tất cả mọi thứ để hãm hại họ. Người có tâm đố kỵ sẽ chẳng bao giờ thấy vui cho thành công của người khác. Họ dành nhiều thời gian để so sánh và tìm ra sai lầm của người kia. 
 
Cái giá của sự đố kỵ, của dã tâm hại người là không hề nhỏ. Chẳng khác nào đào hố cho người khác, nhưng bản thân lại sa chân xuống và đó chính là nấm mồ của mình. Giống như câu nói trong Kinh Thánh: "Kẻ đào hố, đào sâu rồi bất cẩn lại rơi vào cái hố của chính mình."
 
Giá như con đại bàng bay thấp biết nhìn vào con đại bàng bay cao để nỗ lực thay đổi cho tốt hơn thì đã không phải nhận cái kết thảm như vậy. Ở đời cũng vậy, chúng ta chẳng ai hoàn hảo cả, nếu cứ nhìn vào điểm tốt của người khác rồi ghen tị, so sánh thì mãi mãi cũng chẳng khá lên được.

Mỗi người có một xuất phát điểm khác nhau, hãy học cách hài lòng với những gì mà mình có. Bỏ lòng đố kỵ, ghen ghét xuống bạn sẽ thấy cuộc đời này tươi vui hơn rất nhiều, đó cũng là cách để đi đến thành công nhanh hơn.

Xem thêm: Câu chuyện cuộc sống về cách cho đi.
 

- Bài học thứ 2: Bay càng cao sẽ càng an toàn
 

Con đại bàng bay trên bầu trời sở dĩ không bị bắn là vì nó có khả năng bay cao, bay xa. Có thể lúc đó nó đang mải nghĩ xem, làm sao để bay được cao hơn nữa chứ chẳng có tâm trí đâu mà bận tâm đến con đại bàng bay thấp kia.
 
Khi bạn có một ý chí quyết tâm đủ lớn, muốn giỏi hơn mỗi ngày và tiến xa hơn nữa thì chẳng ai đủ sức làm hại bạn. Khi bị ai đó đố kỵ, thay vì chống trả, thanh minh thì tốt nhất là đừng bận tâm. Cứ làm tốt việc của mình, bởi với tài năng và kinh nghiệm của bản thân, bạn sẽ khiến kẻ đố kỵ với mình phải tâm phục, khẩu phục rồi. 
 
Cách phòng vệ duy nhất đó chính là vượt lên trên tất cả, trau dồi và học hỏi từng ngày để bản thân giỏi hơn. Khi ở trên một vị trí cao, tầm nhìn sẽ thoáng hơn, bạn không cần phải bận tâm đến những chiêu trò nhỏ nhặt, tầm thường nữa. Người ta nói xấu bạn thì người ta tự nghe, tự chuốc bực vào thân, thế thôi!
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X