Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Vua Khang Hy nhắc nhở về 3 loại khổ con cái cần trải qua, phụ huynh không được bỏ lỡ

Thứ Hai, 20/04/2020 23:20 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Thấy con vất vả các bậc phụ huynh thường không đành lòng nhưng nhất định 3 loại khổ con cái cần trải qua này bạn phải hiểu rõ và thực hiện theo mới mong con cái của mình có tương lai tươi sáng hơn.

Ngày này, khi cuộc sống no đủ rồi các bậc phụ huynh có xu hướng nuông chiều con vì sợ con phải chịu khổ như mình. Cho dù xuất phát từ tâm ý tốt nhưng điều này vô tình lại gây ra những tác động không tốt cho các con của họ.

Thậm chí, có nhiều đứa trẻ trở thành những kẻ yếu đuối vì được bao bọc quá nhiều và không có khả năng tự lập trong cuộc sống.

Nếu các bậc cha mẹ không biết dạy dỗ các con sao cho đúng thì hãy thử tham khảo kinh nghiệm của vua Khang Hy truyền lại theo lời răn của ông như sau: “Yêu thương con mà không dạy cũng như ghét bỏ chúng; dạy mà không dựa vào Thiện thì dạy cũng như không”. 

Sau đây là 3 loại khổ con cái cần trải qua theo lời giáo huấn của vua Khang Hy:
 

1. Con phải chịu đựng cái khổ trong học tập

 
Hiện nay còn có nhiều quan điểm khác nhau và thậm chí đối lập về việc có cho con đi học sớm hay không. Nhiều người muốn con cái phát triển tự do, được ăn chơi, vô tư, không ép con học hành quá sớm. Trong khi đó nhiều bậc phụ huynh lại cố gắng tìm trường để con được tham gia môi trường giáo dục sớm.

Riêng quan điểm của Hoàng đế Khang Hy lại khuyến khích con trẻ nên được học tập từ lúc còn bé, tưởng rằng đó là cái khổ của trẻ trong hiện tại nhưng càng lớn chúng ta càng hiểu ra cái lợi của việc này.
 
3 loai kho con cai can trai qua
 
Trẻ con còn nhỏ, háo hức học điều mới với tâm hồn trong sáng, nhờ đó mà chúng có thể học rất nhanh, những tư tưởng hay ho, mới mẻ với lượng thông tin ít nên chúng dễ tập trung, học nhanh, biết nhiều.

Tư tưởng này khá tương đồng với người Do Thái khi họ cho con đi học sớm, giai đoạn quan trọng nhất đối với họ là khi trẻ 0-5 tuổi, vì sau lứa tuổi này não đã phát triển đầy đủ thì khả năng tiếp thu cái mới của trẻ sẽ chậm hơn.

Đó cũng có thể là lý do mà vua Khanh Hy khuyên chúng ta chớ nên đợi đến khi trưởng thành rồi, con người có quá nhiều thứ chi phối, việc học không còn tập trung được nữa. Khi còn nhỏ, chúng ta thường nghĩ rằng học tập và nghiên cứu là việc quá vất vả nhưng là điều rất cần thiết.

Theo lời chỉ dạy của Ngài thì việc học từ lúc nhỏ giống như ánh mặt trời tỏa sáng, còn đợi đến trưởng thành mới học thì chỉ giống như ánh sáng phát ra từ ngọn nến. Do vậy lúc còn ít tuổi, không nên lãng phí thời gian học hành.
 
Bậc phụ huynh nếu yêu con thì nên hiểu rằng không phải cứ để chúng thanh nhàn mới là tốt, được học tập tốt chính là đang trang bị hành trang rộng mở để các con bước vào tương lai tươi sáng. 
 
Do đó, bố mẹ nên để con được quyền vượt qua cái khổ của học tập chứ không phải cố gắng bao bọc chúng quá mức. Nêu thấy trẻ nản lòng muốn bỏ cuộc hãy ở bên khuyến khích con, có thể lúc nhỏ chúng không đủ hiểu nhưng lớn lên chúng sẽ cảm ơn bạn khi nhận ra việc cực khổ học tập đang trải qua là nền tảng tốt để chúng có cuộc sống nhẹ nhàng hơn, yên ổn hơn về sau.
 

2. Con phải chịu cái khổ vì lao động vất vả

 
Một trong 3 loại khổ con cái cần trải qua mà Khang Hy có nhắc tới đó là xem việc lao động vất vả làm trọng vì có quá nhiều tấm gương cho thấy nhàn cư vi bất thiện. 

Thực tế đã cho con người hiểu rằng, lao động chính là vinh quang, vì thế đừng thấy con căng thẳng, mệt mỏi trong công việc là đã muốn con buông bỏ ngay công việc đó vì chỉ muốn con nhàn thân.

Di huấn của Hoàng đế Khang Hy viết rằng, Thánh nhân lấy lao động làm phúc phận, coi hưởng thụ an nhàn là căn nguyên của tai họa.

Việc chỉ chon sự an nhàn mà lười lao động  chỉ khiến bản thân lãng phí thời gian, lãng phí đời người.

Khanh Hy cho hay: "Ta cho rằng một người chăm chỉ lao động mới có thể cảm nhận được sự an nhàn chân chính. Nếu như chỉ biết theo đuổi thú vui chơi mà không lao động thì khi lâm vào hoàn cảnh khó khăn sẽ không thể vượt lên. Một khi người này phải lao động vất vả liền không chịu đựng nổi và không còn cơ hội có thể hưởng thụ nữa". 
 
Các bậc phụ huynh nên lưu ý điều này, đừng ngại giao việc cho con, yêu cầu con phải lao động, vì đó là việc chân chính nhất có thể làm.

Nhiều bậc cha mẹ sợ con vất vả mệt nhọc mà không đành lòng để con chịu khổ cũng là điều dễ hiểu nhưng càng yêu còn thì càng phải nghiêm khắc trong việc giáo dục con.

Đừng ngại sai bảo con làm việc này việc kia để rèn chúng tính tự lập, nếu không biết làm gì, lâu dần, con trẻ sẽ phát triển một thói quen xấu, khi không có bố mẹ ở bên chúng sẽ chẳng thể sống nổi.

Khi gặp phải hoàn cảnh éo le, chúng sẽ không tự biết lo liệu. Cần để con hiểu rằng cha mẹ được hưởng an nhàn là nhờ những ngày lao động vất vả đổi về mới có. Làm vậy mới giúp con trẻ thừa hưởng đức hạnh tốt đẹp của lao động và mài giũa khả năng vượt qua khó khăn.
 

3. Con phải chịu cái khổ trong lối sống, sinh hoạt

 
Có trải qua thời kỳ dịch bệnh như những tháng đầu năm 2020 mọi người mới thấy rõ tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền bạc, vì ai đâu biết khó khăn ập đến khi nào. Việc có khoản tiền dự phòng trong thời điểm này là vô cùng quan trọng trong tình hình nhiều người mất việc hoặc bị giảm 50% lương.

Vua Khang Hy từng dạy: "Tu thân sửa tính là việc làm hằng ngày. Đức hạnh của tiết kiệm được vun đắp từ mỗi hành động chi tiêu cho cuộc sống. Chiếc thảm ta dùng trong điện Kim Loan đã 30 đến 40 năm vẫn chưa thay mới. Đây là bởi vì ta tôn trọng đức hạnh của tiết kiệm, không dám ăn ở mặc một cách xa hoa".
 
Thế nhưng cuộc sống hiện đại cho thấy nhiều bạn trẻ đua đòi theo lối sống thực dụng, trong khi đó bố mẹ sẵn sàng chịu khổ nhưng nhường nhịn để con có cuộc sống mà chúng muốn. Thế nên chúng càng được nước đòi mua hết thứ này sang thứ khác trong khi bố mẹ phải cóp nhặt từng đồng một vô cùng khó khăn.

Điều đáng muốn là việc này gây ra hệ lụy rằng bọn trẻ vẫn không quý hay nâng niu số tiền đó vì đó không phải là số tiền từ mồ hôi và nước mắt của chúng làm ra.

Vì thế, các bậc phụ huynh nên hiểu rằng để con họ trưởng thành chỉ còn cách buông tay chúng ra để chúng tự trải nghiệm mọi cái khổ của đời người. 
 
Sẵn sàng để con trải nghiệm khó khăn vất vả của cuộc sống từ khi còn nhỏ sẽ giúp chúng biết trân quý thành quả lao động từ đôi bàn tay làm ra. Điều này giúp trẻ có thể chịu đựng đắng cay của đời người. Nếu cha mẹ sợ con khổ, đó lại chính là để con trẻ khổ cả đời.
 
Làm cha mẹ, không nên nuông chiều để con thoải mái khi chúng cần học cách chịu đựng khổ ải. Sẵn sàng để con chịu đựng khó khăn mới có thể giúp chúng tự mình trải nghiệm cuộc sống, đây mới là cha mẹ có trách nhiệm với con cái.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X