Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

3 điều dự đoán sự hưng thịnh của một gia tộc

Thứ Tư, 14/09/2016 09:05 (GMT+07)

(Lichngaytot.com) “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời” – là một câu nói dân gian từ xa xưa, rất nhiều gia đình giàu có nhưng khi tới đời thứ 3 thì lại không thể “thoát” được sự linh ứng. Dù vậy, vẫn có những gia tộc vẫn giữ được sự hưng thịnh tới đời thứ 4, đời thứ 5 và càng ngày càng mạnh hơn. Vậy, nguyên nhân là do đâu?


3 dieu cot loi tao nen mot gia toc hung thinh hinh anh 2
Ảnh minh họa

 
Theo lời một tiến sĩ triều Đạo Quang, giữ chức vụ Thị lang các bộ Binh, Lễ, Lại, Hình, đồng thời là một nhà Nho lỗi lạc - Tăng Quốc Phiên thì chỉ cần nhìn vào 3 điều dưới đây sẽ biết được tương lai của gia tộc đó như thế nào? Gia tộc hưng thịnh hay không cũng chủ yếu dựa vào 3 điều sau:
 

Điều thứ nhất: Dựa vào giờ giấc ngủ nghỉ của con cháu

 
Nếu con cháu trong gia tộc đó ngủ tới gần trưa, thậm chí là tới giờ Chính Ngọ, khi mặt trời lên cao mới dậy thì gia tộc này trong tương lai chắc chắn sẽ lụi bại vì sự lười biếng của con cháu. Nếu con cháu dậy từ sáng sớm, chăm chỉ tập thể dục và làm việc thì gia tộc này đời đời hưng thịnh.

 

Điều thứ hai: Dựa vào mức độ làm việc của con cháu

 
Thói quen làm việc sẽ ảnh hưởng tới sự nghiệp cả đời của một người. Khi con cháu chăm chỉ làm việc, thức khuya, dậy sớm, không ăn chơi đua đòi, tập trung làm việc thì nền kinh tế của gia tộc chắc chắn sẽ ngày càng được củng cố. Ngược lại, nếu lười biếng, ham chơi hơn ham làm, không làm ra tiền nhưng lại giỏi phá phách thì trước sau gì gia tộc đó cũng bị lụn bại.
 

Điều thứ ba: Dựa vào việc ham đọc sách

 
Nếu gia tộc có con cháu thường xuyên ham học hỏi, đọc sách, không chỉ là sách kiến thức mà cả sách kinh điển của các bậc cao nhân thánh hiền thì sẽ hiểu lễ nghĩa, hiểu biết đạo lý và truyền thống gia đình cũng như khả năng tài chính của gia đình cũng sẽ được giữ vững. Nhưng nếu những cuốn sách này thường xuyên bị bỏ xó hoặc chẳng bao giờ đụng tới thì hệ quả “không ai giàu ba họ” chắc chắn sẽ xảy ra.
 
Cũng nhờ nắm rõ ba điều trên mà dù trong lịch sử có rất nhiều gia đình bị lụn bại thì gia đình nhà vị tiến sĩ Tăng Quốc Phiên vẫn đời này tiếp nối đời sau các bậc anh tài, trở thành những nhân vật kiệt xuất của lịch sử Trung Hoa.

3 dieu cot loi tao nen mot gia toc hung thinh hinh anh 2
Ảnh minh họa

 
Ngoài ra, cũng nhờ vào 4 câu di chúc do tiến sĩ Tăng để lại mà gia tộc cũng được trường thịnh bất suy.
 

1. Thận trọng thì trong tâm sẽ yên bình

 
Mạnh Tử có nói nói: “Trên không thẹn với trời, dưới không thẹn với lương tâm”. Người nếu như không có việc gì phải áy náy thì khi đối mặt với quỷ thần, trời đất, thì thần sắc sẽ an nhiên, bình thản. Đây là phương thuốc tốt nhất, là việc lớn nhất của tu thân dưỡng tính, là đạo lý cần cố gắng đạt được trong đời người.
 

2. Cung kính thì thân thể sẽ khỏe mạnh

 
Bước ra khỏi cửa giống như nhìn thấy khách quý, luôn kính trọng với người khác, bất kể là việc lớn hay việc nhỏ, nhiều người hay ít người, đều dùng lòng cung kính để đối đãi, không dám buông thả thì thân thể sẽ khỏe mạnh.
 

3. Nhân từ sẽ đắc được tự tại

 
Khổng Tử nói: “Dục lập lập nhân, dục đạt đạt nhân”, ý nói lấy những điều mà trong lòng mình mong ước để hiểu lòng mong ước của người khác, như thế trong tâm luôn thấy tự tại, vui vẻ, không bị vướng bận điều gì.
 

4. Lao động sẽ được quỷ thần tôn trọng

 
Người xưa quan niệm rằng, người mà có khả năng lao động nhưng lười biếng, không chịu làm việc, sống dựa vào người khác là người bất hạnh, quỷ thần cũng không đồng ý. Người như vậy sao có thể sống được lâu dài?
 
Bậc thánh hiền xưa luôn là người cần cù, tận lực với mục tiêu của bản thân, đọc sách và luyện tập, gia tăng trí huệ và mở mang kiến thức. Người thành công trong xã hội cũng luôn là người nỗ lực làm việc.
 
Không tranh giành địa vị, giữ tâm trong sạch và chăm chỉ làm việc thì gia tộc hưng thịnh, đời đời có nhân tài.
 
ST.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X