Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Nhà y dược học vĩ đại tuổi Mậu Dần - Lý Thời Trân

Chủ Nhật, 02/01/2011 08:36 (GMT+07)

Lý Thời Trân là nhà y dược học vĩ đại của Trung Quốc và thế giới

Lý Thời Trân (1578 - 1657), tự Đông Bích, về già tự hiệu là Tần Hồ sơn nhân, quê Kỳ Châu (nay là Hồ Bắc, Kỳ Xuân, Kỳ Châu, Trung Quốc). Ông là nhà y dược học vĩ đại của Trung Quốc và của thế giới với cuốn sách nổi tiếng Bản thảo cương mục.

Ông sinh trưởng trong một gia đình theo nghề y. Nguyện vọng của ông là trở thành một thầy thuốc cứu người đời giống như cha ông. Nhưng xã hội Trung Quốc lúc bấy giờ lại coi trọng thi cử, cha ông muốn ông có địa vị trong xã hội. Không dám trái ý cha, ông đi thi và đỗ tú tài năm 14 tuổi. Sau 3 lần thi cử nhân không đỗ, ông khẩn cầu cha để chuyên tâm học y. Qua nhiều năm học tập khắc khổ, ông trở thành thầy thuốc nổi tiếng ở quê mình khi ở độ tuổi 30.

Một thời gian sau, ông được tiến cử đến Thái y viện với chức vụ Thái y viện phán. Tuy nhiên, do không thích công danh lợi lộc, Lý Thời Trân làm ở đây chưa đầy 2 năm thì từ quan về nhà chuyên tâm viết sách. Trong thời gian này, ông phát hiện ra bản thảo xưa có nhiều sai sót nên quyết tâm biên soạn lại. Năm 35 tuổi, ông nghiên cứu kỹ các loại sách tham khảo và bắt đầu biên soạn cuốn Bản thảo cương mục. Sau nữa, ông còn đi khắp bốn phương để biết rõ hình trạng, tính chất, mùi vị, công hiệu... của một số dược vật. Qua 27 năm, ông chính thức hoàn thành bộ sách về dược vật học Bản thảo cương mục vang danh trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Lý Thời Trân còn nghiên cứu về kỳ kinh bát mạch (mạch học). Ông cũng là tác giả của những cuốn sách Tần Hồ mạch họcKỳ kinh bát mạch khảo lưu truyền rộng rãi trong giới y học sau này.

(Theo Soctrang)

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X