Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Nhà bác học tuổi Nhâm Dần - Phan Huy Chú

Chủ Nhật, 02/01/2011 08:37 (GMT+07)

Phan Huy Chú nổi tiếng với bộ Lịch triều hiến chương loại chí

Phan Huy Chú (1782 - 1840) sinh tại làng Thầy, phủ Quốc Oai (nay thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Tây). Ông có tên cũ là Hạo, tự Lâm Khanh, hiệu Mai Phong. Cha ông là Phan Huy Ích, mẹ là Ngô Thị Thục - em gái Ngô Thì Nhậm.

Phan Huy Chú là danh nhân có tài, một nhà bác học về nhiều lĩnh vực: y học, sử học, thơ ca... Ông còn là tác giả của những cuốn sách nổi tiếng: Hoàng Việt dư địa chí, Hoa thiều ngâm lục, Hoa trình ngâm lục...

Sự nghiệp sáng tác lớn nhất của Phan Huy Chú được đánh dấu với bộ Lịch triều hiến chương loại chí. Ông đã bỏ ra 10 năm (1809-1819) để hoàn thành bộ sách này. Đây là một công trình nghiên cứu lịch sử văn hóa đồ sộ, một kho bách khoa toàn thư của đất nước. G.P.Muraseva, nhà nghiên cứu lịch sử Việt Nam người Liên Xô đã đánh giá: "Lịch triều hiến chương loại chí xứng đáng là bộ bách khoa toàn thư mà không có công trình nào sánh nổi về bề rộng phạm vi các vấn đề sử học Việt Nam thời phong kiến".

Phan Huy Chú đã nêu cao tấm gương về tinh thần say mê nghiên cứu khoa học, cống hiến cho đất nước công trình nghiên cứu có giá trị to lớn. Ông xứng đáng là danh nhân văn hóa lớn của dân tộc.

(Theo Anninhthudo)

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X